Trong vòng 5 năm gần đây, tỉ lệ người sử dụng Internet ngày càng tăng cao. Đặc biệt do tác động của đại dịch, xu hướng này càng bùng nổ mạnh mẽ hơn. Cụ thể, số lượng người sử dụng smartphone tăng 45%, tỷ lệ sử dụng Internet 70%, tỷ lệ sử dụng Internet qua di động 43%, số lượng thuê bao 3G/4G chiếm trên 53% số người sử dụng smartphone (Theo Báo Thanh Niên năm 2021).
Có thể nói đại dịch đã giúp ngành công nghiệp livestream nổi lên như một hiện tượng và game thủ nữ, streamer nữ trở thành công việc đáng mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Không ít người đã đi lên nhờ vào streamer điển hình như: Ohsusu, Xuka Nhật Hoa, MisThy,…
“Các game thủ nữ, streamer nữ đang dần tìm được chỗ đứng cho mình trong ngành công nghiệp game, nơi trước đây được mặc định chỉ dành cho phái nam”.
1. Định kiến xã hội đối với game thủ nữ
Vào những năm 2010-2016, khái niệm streamer vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Lúc đó, chỉ có một vài cái tên nổi tiếng như là PewPew, ViruSs,…tất cả điểm chung đều là nam giới. Với suy nghĩ con trai thường có nhiều kĩ năng, kiến thức về game hơn con gái. Việc nữ giới làm streamer hay game thủ là điều khá lạ lẫm.
Mặt khác, trong giai đoạn trước 2017, streamer hay gamer vẫn chưa được công nhận là một công việc chính thức. Tất cả những điều này vô tình tạo nên áp lực vô hình cho phái nữ khi muốn thử sức làm gamer, streamer.
2. Một khởi đầu mới
Dù xuất phát điểm khá khó khăn nhưng nhiều bạn nữ đã thực sự nghiêm túc theo đuổi con đường này. Từ đó, các nữ streamer, game thủ nữ dần tìm được chỗ đứng trong lĩnh vực game tại Việt Nam.
Những cái tên gamer nữ thời kỳ đầu tại Việt Nam như MisThy, Linh Ngọc Đàm, Uyên Pu được cộng đồng game thủ quan tâm, có một tệp người xem ổn định và lớn mạnh. Đã tạo bước đệm để phái nữ có thể tiến sâu hơn trong ngành công nghiệp game ngày nay.
Giải WeChoice Awards lần thứ 7/2020
3. Tương lai đầy hứa hẹn cho các nhãn hàng mỹ phẩm khi tài trợ cho game thủ nữ
Trong năm 2021, số người chơi game hoặc xem các nội dung về game là nữ đang chiếm tới 38%, và con số này đang có xu hướng tăng trong tương lai. Dữ liệu cũng cho thấy rằng hiện tại, nữ giới cũng quan tâm đến trò chơi điện tử như nam giới, số lượng các bóng hồng tham gia vào lĩnh vực stream game ngày càng lớn. Đây chính là phương pháp mới mẻ và hiệu quả giúp các nhãn hàng mỹ phẩm tiếp cận đến tệp khách hàng tiềm năng của mình.
Khán giả thường xem và nghe buổi phát sóng của một streamer tương tự như một chương trình truyền hình. Nhờ đó, các nhãn hàng có rất nhiều phương pháp có thể quảng cáo sản phẩm của mình. Ưu điểm của quảng cáo sản phẩm trong buổi stream là khách hàng có thể tương tác với nữ streamer, nữ gamer, kết quả khảo sát cho thấy có đến 78% khán giả mua và sử dụng sản phẩm do KOL giới thiệu hoặc chỉ là vô tình xuất hiện trên màn hình của họ.
Maybelline New York x MisThy x Quynh Anh Shyn x Fungla
Ví dụ nhãn hàng mỹ phẩm Maybelline “Unstoppable Girls” là tên ra mắt của dòng sản phẩm mới “Super Stay Matte Ink”. Bên cạnh đó, chiến dịch cũng nhằm truyền cảm hứng đến cho phụ nữ trẻ tại Việt Nam.
Suốt chiến dịch, Maybelline đã hợp tác với 3 content creator là Fungla, Quỳnh Anh Shyn, MisThy đại diện cho những tệp khách hàng khác nhau. Mỗi content creator sẽ xuất hiện trong quảng cáo, cho thấy các content creator ứng dụng sản phẩm của Maybelline trong cuộc sống hàng ngày của họ.
Chiến dịch truyền thông của Maybelline “Unstoppable Girls”
Một buổi stream, MisThy đã giới thiệu sản phẩm son của Maybelline rồi trực tiếp sử dụng sản phẩm. Cũng trong buổi stream, MisThy đã giới thiệu chương trình khuyến mãi của Maybelline và khuyến khích mọi người nhanh tay mua sản phẩm để được hưởng ưu đãi. Cô còn hướng dẫn cách vào webiste và mua hàng.
Trong buổi stream của nữ KOL, doanh số bán các dòng son mới đã tăng vọt. Ngoài ra, nhãn hàng đã tiếp cận được những khách hàng tiềm năng và tăng 13 điểm Ad Recall Lift (Số người ghi nhớ quảng cảo), tăng 3 điểm Message Asociation (Liên tưởng thương hiệu) và 1,2 điểm Action Intent (Ý tưởng mua hàng).
Sau một thời gian dài giãn cách xã hội, thói quen mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang dần thay đổi. Khách hàng đang dành nhiều thời gian hơn cho mạng xã hội, đi cùng với đó là nhu cầu kết nối, tương tác với nhau. Do đó, nền tảng streamer ngày càng được nhiều nhãn hàng sử dụng để tiếp cận được với khách hàng tiềm năng của mình.